Custom Search

May 26, 2017

คอลเลคชันหมีพูห์ในดวงใจ

ปลุกปลอบกำลังใจให้หญิงแกร่ง ธีรา ดำรงรัตน์ กับความผูกพันอันยาวนาน

เรื่อง : วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี
http://40plus.posttoday.com/lifestyle/4690/






“ธีรา ดำรงรัตน์” หรือเปรม เจ้าของร้านดอกไม้น่ารัก “นีซ” ย่านบองมาร์เช ถนนประชานิเวศน์ ในหนึ่งวันของสาวเก่งแน่นเอี๊ยดด้วยตารางงาน จับตัวเปรมได้จึงต้องถามว่ามี “คนข้างกาย” ไว้คอยช่วยงานหรือไม่ เปรมตอบว่ามี แต่ไม่ใช่คน

ข้างกายเป็นตุ๊กตา “หมีพูห์” ซึ่งอดีตผูกพันกับเปรมอย่างลึกซึ้ง นำมาซึ่งงานอดิเรกตลอดชีพ นั่นคือการสะสมคอลเลคชั่นหมีพูห์นั่นเอง
จบเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วไปเรียนต่ออังกฤษ ทำปริญญาโทและปริญญาเอกด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์รวม 3 ใบ จากจุดนี้เองที่ทำให้เกิดเรื่องราวความรักความผูกพันระหว่างคนกับหมีตุ๊กตาที่คาดไม่ถึง

เรื่องราวเกิดขึ้นในวันคืนอันแสนเหงา ณ มหาวิทยาลัยเก่าแก่ ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ วอร์วิค เมืองโคเวนทรี ตึกเรียนทุกหลังอายุไม่ต่ำกว่าร้อยปี ที่นี่คนไทยน้อยแถมแสงอาทิตย์รีบจางหายทั้งที่ไม่ทันจะเย็นย่ำ บรรยากาศหนาวเย็นชวนหดหู่

“คิดถึงคุณพ่อคุณแม่และคุณปู่มาก ประกอบกับช่วงแรกเมื่อถึงอังกฤษ ต้องปรับตัวทั้งด้านภาษาอารมณ์ความเป็นอยู่ บางทีถึงกับร้องไห้”

เป็นถึงเหลนคุณพระวรกิจโภคาทร นายอากรกระทรวงการคลังมหาสมบัติ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงมีหัวจิตหัวใจเข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม เจ้าความรู้สึกคิดถึงบ้านก็จู่โจมอยู่ลึกๆ หมีพูห์ตัวแรกยืนส่งสายตามองเปรมอยู่ในร้านขายตุ๊กตาหมีใกล้หอพัก

ความเหงา ความว้าเหว่ บวกความคิดถึงบ้าน ทำให้ตัดสินใจควักกระเป๋าซื้อหมีพูห์ตัวแรกมานอนกอดเพื่อขอความอบอุ่นทางใจ เพื่อนซักคนก็ยังไม่มีในตอนนั้น พูห์น้อยจึงถือเป็นมิตรคนแรกบนเกาะอังกฤษ

Winnie-the-Pooh (1926) และ The House at Pooh Corner (1928) วรรณกรรมคลาสสิก ซึ่งประทับอยู่ในความทรงจำของเยาวชนทั่วโลก ธีราก็เป็นหนึ่งในนั้น ไม่นึกว่าวันหนึ่ง ตัวละครเอกจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตอย่างคาดไม่ถึง

ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ได้เงินค่าแรงชั่วโมงละ 4.5 ปอนด์ เท่านั้น ใช้จ่ายอย่างกระเหม็ดกระแหม่ที่สุด หากตุ๊กตาหมีกลายเป็นความจำเป็น (ทางอารมณ์) ที่ซื้อไว้ปลุกปลอบกำลังใจ จากตัวแรกที่กัดฟันซื้อก็มาถึงตัวที่ 2 ที่ 3 ค่อยๆ เก็บสะสมมาเรื่อย

ปัจจุบันกลับเมืองไทยแต่งงานมีครอบครัวแล้ว แต่ด้วยความรักความผูกพันก็ยังสะสมตุ๊กตาหมีพูห์จากทั่วโลก นับตุ๊กตาในคอลเลคชั่นมีมากกว่า 40 ตัวแล้ว

“ต้องขอบคุณทุกตัวที่ให้ความรู้สึกที่ดีเสมอมา โดยเฉพาะตัวแรกซึ่งมีโอกาสได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในช่วงที่ยากที่สุดของชีวิต” เปรมกล่าวขอบคุณบรรดาหมีๆ

40 กว่าตัวดีไซน์หลากหลาย เช่น ตัวหนึ่งมีไขลานที่ส่งเสียงดนตรี นอกจากนี้ก็มีพูห์จาก ไครส์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เป็นพูห์ที่มีรังผึ้งอยู่ด้วย ตัวนี้ไขลานแล้วจะเอียงหัวไปมาได้ ส่งเสียงร้องกล่อมแสนไพเราะ เจ้าหมีขนสั้นสีเหลืองทอง ผู้มีใบหน้าอ่อนเยาว์และมองโลกด้วยแววตาเฝ้าฉงน


ขอให้มีกำลังใจที่ดีต่อไปนะ