f Loy Chunpongtong
สำรวจพบ #ผู้หญิงโสด กว่าครึ่ง ขับรถโดยไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรค น้ำหล่อเย็น #หนุ่มหลายคนก็เป็น โดยเฉพาะ Gen Z ที่ไม่เคยตรวจระดับน้ำมันเครื่องเลย จนเครื่องพัง นี่คือสรุปการเปลี่ยนของเหลวในรถยนต์ ที่ควรทำประจำ
ถ้ายังอยู่ในประกัน ก็เข้าศูนย์ทุก 6 เดือน เปลี่ยนตามที่ช่างบอก บางที่ แอร์ไม่ต้องล้าง ก็แนะให้ล้าง เหมือนโรงพยาบาลเอกชน แนะนำให้ตรวจสารพัดจนกว่าจะเจอ ค่าที่เสี่ยงโรคตามตำรา จะได้กลับมาใหม่ กินยากันยาว ๆ #คนไข้ควรมีความรู้บ้าง ไม่ใช่ไปหาหมอตรวจ ควักจ่ายเงินแล้วจบ
ธุรกิจยานยนต์ ทศวรรษหลัง หากำไรจากงานเซอร์วิส โดยขายรถถูก ๆ วัสดุคุณภาพต่ำกว่ายุค 1990 ยุคนี้ถ้าไม่มีเงินซ่อมบำรุง อย่าซื้อรถ
ตัวเลขที่ให้ เปลี่ยนตามระยะทางหรือเวลา อะไรที่ถึงก่อนก็เปลี่ยนเลย แต่สภาพเมืองร้อน และรถติด ต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้นด้วยครับ
1. #น้ำมันเครื่อง (Engine Oil)
- ระยะทาง:
- เกรดธรรมดา เหมาะกับรถไม่ค่อยวิ่ง: 5,000–8,000 กม.
- เกรดสังเคราะห์: 12,000–24,000 กม. (รถรุ่นใหม่มัก 12,000–16,000 กม.) ถ้าขับในเมืองติดขัด/ร้อนจัด/บรรทุกหนัก →ให้เปลี่ยนบ่อยขึ้น (≈วิ่งในกรุงเทพ ให้ลดระยะทางลด 30%).
- เวลา: เปลี่ยน ทุก 1 ปี แม้ใช้ไม่ถึงระยะก็ตาม
2. #น้ำมันเกียร์ (Transmission Fluid หรือ ATF)
- เกียร์ออโต้: ส่วนใหญ่ ≈60,000 กม. แม้บางรุ่นโม้ว่าไม่ต้องเปลี่ยน ก็ควรเปลี่ยนบ้าง อย่าเสี่ยงเกียร์พัง ไม่คุ้ม
- เกียร์ธรรมดา: 50,000–100,000 กม.
- เวลา: ทุก 5 ปี
3. #น้ำมันเบรก (Brake Fluid) (ความจริงไม่ใช่น้ำมัน)
- ให้ดูสีเป็นหลัก ถ้าเข้ม ต้องเปลี่ยน
- เวลา: เปลี่ยน ทุก 3 ปี (สำคัญมาก!).
- ระยะทาง: ≈30,000–50,000 กม. ขึ้นกับรถติด เหยียบเบรคบ่อยแค่ไหน
- เหตุผล: ดูดความชื้น → เบรกเสื่อมประสิทธิภาพ
4. #น้ำหล่อเย็น (Coolant)
- ระยะทาง:
- สูตรมาตรฐาน: 50,000–100,000 กม.
- สูตร Long-life: สูงสุด 250,000 กม.
- เวลา: ทุก 2–5 ปี.
- เมืองร้อน (ไทย): เปลี่ยนบ่อยขึ้น (≈50,000 กม. หรือทุก 2 ปี).
5. #น้ำมันเฟืองหน้าและท้าย (Differential Oil)
- ระยะทาง: ≈50,000–150,000 กม.
- เวลา: ส่วนใหญ่ขึ้นกับระยะทาง (แต่ตรวจสภาพทุกปี).
6. #น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (Power Steering Fluid )
- ระยะทาง: ≈50,000–200,000 กม.
- เวลา: ทุก 3–5 ปี (บางยี่ห้อแนะนำให้ตรวจระดับ/สีเท่านั้น)
⚠️ ปัจจัยสำหรับรถเมืองร้อน และกรุงเทพ:
- สภาพอากาศร้อน: เร่งการเสื่อมของของเหลวทุกชนิด → ลดระยะเปลี่ยนลง 25%.
- การขับขี่: ย่านติดขัด/ลากจูง/ถนนขรุขระ → เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง/น้ำมันเกียร์เร็วขึ้น.
- ข้อมูลนี้เป็นแนวทาง → ให้อ่านคู่มือรถคุณดูเอง (เช่น Toyota Vios, Isuzu D-Max แต่ละรุ่นต่างกัน).
- ตัวอย่างรถยอดนิยมในไทย:
- Toyota Hilux/ Fortuner: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ≈ 10,000–15,000 กม. แต่ไม่เกิน 1 ปี.
- Honda City/Civic: น้ำมันเครื่อง ≈ 10,000 กม. แต่ไม่เกิน 1 ปี.
> ❗ ระวัง: ตรวจระดับและสีของเหลวทุก 6 เดือน หากพบสีขุ่น/มีเศษ → เปลี่ยนทันทีไม่ต้องรอระยะ!
นอกจากนี้ ยังมี timing belt ทุก 1.5 แสน, #ไส้กรองน้ำมันอากาศ #แผ่นเบรค #จานเบรค ฯลฯ ที่ต้องคอยสังเกตอาการ
ยุ่งยากนัก ไม่ใช่หนีไปรถไฟฟ้านะครับ ต้องไป Taxi, Grab หรือ Bolt เพราะอย่างไรซะ #ลมยาง #น้ำยาล้างกระจก #น้ำยาแอร์ ก็ต้องเติม #ทะเบียน ก็ต้องต่อจ้า
ถ้าจดไว้ที่ตัวรถ หรือด้วยแอป ก็ไม่ยุ่งยากอะไร เข้าศูนย์รถก็ดี คือจ้างคนส่งข้อความเตือน อาจเสียค่าเตือนแพงหน่อย และอาจเปลี่ยนโดยไม่จำเป็นก็เยอะครับ
ลอย ชุนพงษ์ทอง เรียบเรียง 31 กรกฎาคม 2025