Custom Search

Apr 11, 2022

แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์


Old song please กรี๊ดเพลงเก่า


นักร้องชายที่ได้รับการยอมรับว่า ได้รับความนิยมเป็นระดับซูเปอร์สตาร์ รุ่นเดียวกับ พี่เบิร์ด ธงไชย

ในสมัยนั้น อัลบั้มฝันสีทอง ทํายอดขายเฉียด 2 ล้านตลับ ซึ่งถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ในสมัยนั้นเลยทีเดียว

ชื่อของ "แจ้" ดนุพล แก้วกาญจน์ เป็นชื่อที่เหมาะสมอย่าง ยิ่งที่เราจะต้องกล่าวถึงเขาในวันนี้

ตั้งแต่ต้นยุค 90 จนถึงปัจจุบันถ้าสํารวจประชามติว่าใครคือนักร้องชายอันดับหนึ่งของวงการดนตรีป๊อปไทย

ธงไชย แมคอินไตย์

น่าจะเป็นภาพแรกที่ปรากฏขึ้นทันทีของ ผู้ที่ถูกตั้งคำถามดังกล่าว

แต่ถ้าย้อนกลับไปถามคําถามเดียวกันในยุค 80 (2523-2532)

คําตอบที่ได้อาจเป็นไปดังนี้ สุชาติ ชวางกูร, ธงไชย แมคอินไตย์

หรือ ดนุพล แก้วกาญจน์

ช่วงต้นของทศวรรษที่แปดสิบเป็นยุคของ สุชาติ ชวางกูร และเมื่อเข้าสู่กึ่งกลางของทศวรรษ

สุชาติได้ตัดสินใจเลือกเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศและผลงานที่ออกมาในช่วงหลัง ๆ

ไม่ประสบความสําเร็จในระดับเดียวกับตอนอยู่ อี.เอ็ม.ไอ.

ธงไชย แมคอินไตย์ เห็นความสําเร็จของ สุชาติ ชวางกูร จึงมุ่งมั่นที่จะเข้าสู่วงการเพลงและเขา

ได้ฝึกฝนพัฒนาตนเองโดยการเคี่ยวกรําของ เรวัต พุทธินันทน์

จนในที่สุดก็ได้ออกเทปกับแกรมมี่ ชุดแรกในปี 2529 และประสบความสําเร็จทันที

ส่วน ดนุพล แก้วกาญจน์ เขาเป็นมากกว่าทั้งสองคนในยุคเดียวกัน คือเป็นนักร้องนำของวงดนตรี

ระดับสุดยอดของวงการเพลง แกรนด์เอ็กซ์ และ เป็นนักร้องเดี่ยวที่ประสบความสําเร็จอย่างสูงเมื่อ

ได้ออกผลงานของตัวเอง

ดนุพล แก้วกาญจน์ เกิดวันที่ 11 ตุลาคม 2502 เป็นคนสุดท้องในจํานวนพี่น้อง 5 คน

จบการศึกษาในระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนหอวัง เริ่มเล่นโฟลค์ซองตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยมปลาย

ร้องอาชีพครั้งแรกที่เลิฟคอฟฟี่ช็อปและต่อมาเล่นที่ เบิร์ธเดย์ โรงหนังเพรสซิเด้นท์

พี่แจ้ร้อง แนวของ The Bee Gees ได้ดีไม่มีที่ติ เมื่อ จํารัส เศวตาภรณ์

ลาออกจากวงแกรนด์เอ็กซ์ ทางวง จึงต้องหานักร้องนําคนใหม่เข้ามาเสริม

แกรนด์เอ็กซ์ไปนั่งดูดนุพลเล่นที่ร้านและสนใจในความ สามารถด้านการร้องของเขามาก

จึงทาบทามให้เข้าร่วมวง ดนุพลในตอนนั้นไม่ได้ต้องการเข้าร่วม

เนื่องจากเขามองภาพของแกรนด์เอ็กซ์ซึ่งในขณะนั้นออกชุด ลูกทุ่งดิสโก้ 1-2 มาแล้ว

ว่าไม่น่าจะ ใช่แนวทางหรือแนวดนตรีที่เขาจะร่วมงานด้วย แต่ นคร เวชสุภาพร

ได้อธิบายถึงแผนการทํางาน ของวงในอนาคตทําให้ในที่สุดพี่แจ๋ได้กลายมา

เป็นนักร้องของวงแกรนด์เอ็กซ์ในยุคที่ ดนุพล แก้วกาญจน์

เป็นนักร้องนําประสบความสําเร็จอย่างสูง สร้างปราฏการณ์ ให้กับวงการเพลงในหลายๆด้าน

เขาอยู่กับวงจนถึง อัลบั้ม "สายใย" จากนั้นก็แยกออกมาท่างาน เดี่ยว

โดยงานชุดแรกเขาฟอร์มวงดนตรีเฉพาะกิจชื่อ "พลอย" มาเล่นแบ็คอัพ โดยได้ ชาตรี คงสุวรรณ

มาร่วมด้วย วงการเพลงเฝ้ารอฟังผลงานชุดนี้ว่าจะดีเด่นเพียงไร พี่แจ้ เป็นนักร้องที่แต่ง

เพลงและโปรดิวซ์งานได้ด้วยตัวเอง "ฝันสีทอง" (2529) เป็นงานที่แฟนเพลงเฝ้ารอคอยและก็ไม่ทํา

ให้ผิดหวังเป็นงานที่มีเพลงดีทั้งอัลบั้ม ทํายอดขายได้เกินล้านตลับ

"ของขวัญ" (2529) งานชุดที่สองออกตามมาโดยดนุพลดึง จิ๊บ - ไผท เดชสิริ เข้ามาเสริมวงพลอย

เพื่อต้องการให้วงมีผลงานของตัวเองต่อไป ปี 2530 พี่แจ้ไม่ได้ออกงานใหม่ แต่มีงานชุด "ที่สุดของแจ้" และ

"ที่สุดของที่สุด" ซึ่งเป็นงานรวมเพลงและมีแต่งเพลงใหม่เพิ่มเติมเข้าไป ยอดขายดีมาก "เทวดาเดินดิน" (2531)

เป็นงานชุดที่สาม ในช่วงเวลานั้นวงการเพลงเริ่มเปรียบเทียบ และตั้งคําถามขึ้นมาแล้วว่าระหว่าง พี่แจ้ กับ พี่เบิร์ด

ใครคือเบอร์หนึ่ง ตอนโปรโมทเทปชุดเทวดาเดิน พี่แจ้ดูเหมือนจะเสียศูนย์เล็กน้อย

เพราะต้องการสร้างภาพความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ให้มากขึ้น

ดูได้จากการแต่งตัวเป็นหุ่นยนตร์ในคอนเสิร์ตหนึ่งซึ่งดูแล้วไม่ใช่ตัวเขา หลังจากนั้นก็มี

งานเพลงตามมาอีกเรื่อยๆ และยังรักษามาตรฐานของงานและยอดขายไว้ได้ในระดับหนึ่ง

อินเทอร์นอล เป็นค่ายเพลงที่พี่แจ้ตั้งขึ้นเพื่อผลิตงานของตัวเองและผลิตงานของนักร้องในสังกัด

เป็นธุรกิจที่เขามองไว้เพื่อสร้างความมั่งคงให้กับชีวิต ศิลปินเบอร์แรก คือ เฮนรี่ ปรีชาพานิช

ไม่ประสบความสําเร็จจากแนวเพลงที่พี่แจ้ให้สัมภาษณ์กับสื่อในภายหลังว่าเป็นงานที่มาก่อนเวลาไปนิด

อินเทอร์นอล ได้งานชุด ลีลา 1 โดย ปุ้ม-อรวรรณ เย็นพูนสุข มาช่วยกู้สถานการณ์ไว้ได้

พี่แจ้ออกงานกับสังกัดตัวเองทั้งงานที่เป็นผลงานใหม่และงานขับร้องเพลงเก่าหลายๆชุด ได้รับ

การต้อนรับจากกลุ่มแฟนเพลงของพี่เขาในระดับที่น่าพอใจ ส่วนชื่อเสียงในระดับมาสต้องยอมรับว่า ค่อยๆ เฟดลงตามวัฏจักร

ปี 2547 หลังจากพี่แจ้ห่างหายไปจากการออกงานเพลงใหม่เป็นเวลานานก็มีงานออกกับทางอาร์เอส

ซึ่งในตอนนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องเซอร์ไพร์สวงการมากๆ แต่การตอบรับค่อนข้างเงียบ

ดนุพล แก้วกาญจน์ เป็นทั้ง นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ที่มีความสามารถ ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขาหาคนทาบยากมาก

อัสนี โชติกุลให้สัมภาษณ์ว่า พี่แจ้มีคุณสมบัติ

ของการเป็นโปรดิวเซอร์ที่ดีเป็นการตอกย้ำถึงความเป็น "คนดนตรี" ของเขา

สําหรับผู้เขียนแล้ว พี่แจ้คือเบอร์หนึ่งในยุคนั้น

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.oknation.net/blog/kilroy ครับ

เพิ่มเติม ทุกวันนี้ใครที่ยังอยากฟังเสียงเพลงของพี่แจ้ และสัมผัสตัวเป็นๆของเขาก็สามารถเข้าไปได้ที่ร้าน บ้านแสนรัก ย่านเลียบทางด่วนเอกมัยรามอินทรา ได้นะครับ

คนธรรพ์รำพัน วง แกรนด์เอ็กซ์ Cover โดย วง Windows