Custom Search

Mar 8, 2021

10 เพลงโปรดที่สะท้อนตัวตนของโอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน




BY OKADMIN - SEP 15, 2020 TUESDAY

“เวลาผมชอบใครจริงๆ ผมมจะไม่กล้าจีบ เสียอาการ ไม่กล้าคุย ไม่มีมาด

มันก็จะออกมาเป็นเพลงในลิสต์ตามนี้”  ต้องบอกว่าเซอร์ไพร์สไม่ใช่เล่นเมื่อ OK!

ได้คุยกับ โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน ถึงเพลงที่เขาชอบและบอกถึงตัวตนของเขา

เพราะเพลงในลิสต์ส่วนใหญ่ออกแนวโรแมนติก เจียมเนื้อ เจียมตัว อารมณ์ผู้ชายแอบรัก

ขัดกับภาพลักษณ์สนุกสนานสนาน ตลกโปกฮาของเขาเหลือเกิน โดย 1 เพลงในลิสต์เป็นเพลงใหม่ชื่อว่า “ยิ้ม”

ที่เจ้าตัวร่วมงานกับพี่ชายสุดสนิทอย่าง ป๊อบ-ปองกูล สืบซึ้ง

แบบเต็มตัวเป็นครั้งแรกที่จะได้ฟังในเดือนกันยายนนี้ ส่วนที่เหลือจะมีเพลงอะไรกันบ้าง ตามไปดูกันเลย




1.เธอคือความฝัน/พราว

เพลงเธอคือความฝันของวงพราวเพราะผมโตมาในยุคอัลเทอเนทีฟ

อัลบั้มนี้น่าจะเป็นเทปยุคแรกๆ ที่ผมซื้อเลย น่าจะประมาณ ม.1เอง

ตอนนั้นผมเห็นปกเทปเป็นรูปคนดัดฟันแล้วรู้สึกว่ามันน่ารักดีเลยลองซื้อมาฟัง

รู้สึกชอบเพลงนี้ที่สุด จากนั้นก็หัดเล่นกีต้าร์ พอหัดเล่นเสร็จก็อกหักโดนผู้ผู้หญิงทิ้ง

ก็เลยเล่นเพลงนี้แล้วร้องไห้อยู่ตรงระเบียง กระจอกมากเลย

มันเลยเป็นเพลงที่ฝังอยู่ในใจเรา เวลาได้ยินเพลงนี้มันจะรันข้อมูลเก่าๆ กลับมา

ตอนที่เราเด็กๆ ตอนที่เราไปนั่งร้องไห้



2.คนของเธอ/แมว-จิรศักดิ์ ปานพุ่ม

เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ผมใช้ขึ้นร้องประกวดในฐานะเป็นนักร้องและเป็นมือกี้ต้าร์ไปด้วย

เป็นเวทีการประกวดในโรงเรียนมัธยมนี่แหละครับ

ซึ่งตอนแรกผมเล่นกีต้าร์อย่างเดียวพอดีว่าวันนั้นนักร้องป่วย

แล้วร้องไหวแค่เพลงเดียว อีกเพลงเราก็เลยช่วยร้อง

จริงๆ พื้นฐานผมโตมากับเพลงร๊อค แล้วก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ ตามช่วงอายุ



3.ยอม/หิน เหล็ก ไฟ

เพลงของผมจะประมาณนี้เลย เวลาที่ดิ่มกับเพื่อนก็จะมีลิสต์เพลงหิน เหล็ก ไฟตลอด

เพราะโตมากับวงนี้ โตมาจากยุค 90 ชอบพี่โป่ง(ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์)

ชอบพี่ป๊อป (จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย) เหมือนเป็นไอดอลของเรา

จะฟังอยู่ไม่กี่เพลง อย่างสองคน พลังรัก ยอม ซึ่งยอมจะเป็นเพลงแรกๆ

ที่เปิดเลยเพราะชอบมาก มันเหมือนเป็นฮีโร่ของเราตอนเด็กๆ แล้วเพื่อนๆ

หลายคนที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน เวลาที่เปิดเพลงนี้ก็จะเซอร์ไพรส์ว่าไม่ได้ฟังนานแล้ว



4.แกล้ง/ Silly Fools

วงนี้ชอบหลายเพลงมาก เลือกไม่ถูกเลย ผมขอเลือกเอาเพลงแกล้งก็แล้วกัน

ผมจะเป็นคนฟังเพลงหน้าบีๆ หน่อย จะไม่ค่อยชอบเพลงที่ฮิตมาก

จริงๆ เพลงของ Silly Fools ผมร้องได้เกือบทุกเพลงเลย ชอบมาก

แล้วครั้งหนึ่งเคยเกือบได้ออดิชั่นเป็นนักร้องนำ

ตอนที่พี่โต (วีรชน ศรัทธายิ่ง ชื่อเดิม ณัฐพล พุทธภาวนา) ออกจาก Silly Fools

พอดีได้คุยกับพี่ต้น (จักรินทร์ จูประเสริฐ) เขาเจอตอนผมไปประกวดดนตรีก็เลยชวนไปออดิชั่น

คือแค่เขาจะโทรมาชวนก็ดีใจมากแล้วต่อให้ได้หรือไม่ได้ผมก็รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่มาก

ก็คุยกับเพื่อนๆ ในวง ตอนนั้นเรื่องใหญ่เลย คือไปถึงขั้นว่า ถ้าไปออดิชั่นแล้วจะเป็นยังไง

วงเราจะเอาไงต่อ แต่สรุปสุดท้ายก็คือไม่ได้ไป ทุกวันนี้เวลาเจอพี่ต้นยังอำเรื่องนี้กันอยู่เลย



5. อีกแล้ว/โป้ โยคีเพลย์บอย

ตอนนั้นเราเริ่มโตแล้ว และเป็นแฟนเบเกอรี่มิวสิคหนักมาก แล้วได้ฟังเพลงของพี่โป้

ก็รู้สึกว่าชอบพี่เขามาก ตอนพี่โป้มีคอนเสิร์ตก็มีคนมามาขอสัมภาษณ์พี่แสตมป์ (อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข)

ก็เข้าไปถามเขาว่ามาสัมภาษณ์อะไรกันเขาบอกว่าสัมภาษษณ์ใช้ในงานคอนเสิร์ตพี่โป้

เลยขอเขาว่าให้มาสัมภาษณ์ผมด้วย เพราะผมชอบพี่โป้มากจริงๆ




6.ขอให้ผม/โป้ โยคีเพลย์บอย


เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่โปรดที่สุด ถ้าเป็นพระเครื่องต้องบอกว่านี่คือชุดสะสมของผมเลย

คือชอบทั้งเวอร์ชั่นของพี่โป้ และเวอร์ชั่นของ B5 คือผมเป็นสายขี้แพ้มั๊ง

รู้สึกว่าเพลงนี้มันแทนตัวเราได้ดี เราไม่ได้หลอ ไม่ได้เท่

แต่อย่างน้อยขอให้ได้รักเขาโดยที่เขาไม่รู้ตัวก็ยังดี มันคมคายสำหรับผม



7.Acrophobia/Penguin Villa

เพลงนี้ชอบมากและร้องบ่อย มีโอกาสก็จะร้อง และได้เคยไปร้องคัฟเวอร์กับ Madpuppet Studio ด้วย

เหตุผลที่ชอบเพลงนี้จะเหมือนเพลงขอให้ผม เรารู้สึกว่ามันเป็นตัวแทนเราได้ดี

มันบอกบุคลิกของเราว่าเป็นคนไม่กล้า  ไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวความสูง

ไม่กล้าไปจีบเขาหรอก ถ้าเธอรู้สึกดีกับเราก็ช่วยส่งบันไดให้เราหน่อย



8.Sway/ไมเคิล บูเบล

ผมมาฟังเพลงป๊อบก็ตอนเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว

จริงๆ มาจากสายร๊อคแต่เรียนร้องเพลงที่มหาวิทยาลัยรังสิต

ก็โดนบังคับให้เรียนแจ๊ส เรียนคลาสสิคด้วย

ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่มาหัดร้อเงพลงแจ๊ส

เพราะต้องประกวดก็ฟังเพลงนี้ประมาณหมื่นรอบเพื่อให้มันฝังเข้าไปในหัว

จนทุกวันนี้ก็หันมาฟังเพลงแจ๊สด้วย ชอบไมเคิล บูเบล

และชอบอีกหลายๆคน เรียกว่าเป็นเพลงเปิดโลกดนตรีแจ๊ส เพลงลาตินของผมเลย



9.ต้องโทษดาว/ธงไชย แมคอินไตย์

ผมเคยส่งเพลงนี้ให้ผู้หญิงคนหนึ่ง ผมคิดว่ามันเป็นการจีบผู้หญิงที่แถดี

แต่ก็คมคาย คือในเพลงมันโทษทุกอย่างเลย

แต่ไม่โทษตัวเองที่ต้องบอกรักเขาในวันนี้ แบบต้องโทษดาว

โทษสายลม โทษพระจันทร์ มันฟังแล้วน่ารักดี

ผมคิดว่าผู้หญิงก็น่าจะรู้สึกว่าเวลาผู้ชายจะบอกรัก

พอมันมีประโยคที่เป็นข้ออ้างโทษนั่นโทษนี้

ผมว่ามันโรแมนติกดี เป็นเพลงที่ชอบแล้วก็ฟังบ่อย



10.ยิ้ม/โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทานและ ป๊อบ-ปองกูล สืบซึ้ง

เป็นซิงเกิ้ลใหม่จากผมกับพี่ป๊อบ เพลงนี้ปู๋ 25 Hours (ปิยวัฒน์ มีเครือ)

เป็นคนเขียนให้ครับ คนอาจจะเห็นว่าผมกับพี่ป๊อบทำงานด้วยกันบ่อยมาก

แต่งานเพลงที่ทำด้วยกันจริงๆยังไม่เคยทำแบบเต็มตัวเลย

ส่วนใหญ่จะไปฟีเจอริ่งให้กันมากกว่า มันไม่ได้เป็นคอลเลบกันจริงๆ

พอเราจะทำเพลงด้วยกันก็มานั่งคุยกันว่าจะทำเพลงเกี่ยวกับอะไรดี

กลั่นกรองออกมาเป็นเพลงนี้ว่าเราเอยากเป็นตัวแทนให้คนอื่นที่กำลังแย่อยู่

เรารู้ว่าอยากสู้ อยากให้ลุกขึ้นมา มันไม่ใช่มีคุณคนเดียวที่แย่

ทุกคนก็สู้อยู่เหมือนกัน ซึ่งตอนแรกที่ปู๋ส่งคีย์เวิร์ดแรกเข้ามาในไลน์กรุ๊ป

ประโยคแรกประโยคเดียวที่ตอบโจทย์ทุกอย่างเลย

คือยิ้มให้กับคนทั้งโลกแต่ร้องให้กับตัวเอง มันเป็นตัวแทนของเราได้ดี

คือคนเห็นเราเป็นคนสนุกสนาน ตลกโปกฮา หรือคนว่าเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

สุดท้ายแล้วเราก็ต้องยิ้มให้กับทุกคนที่เจอ เข้ามาทักทาย  แต่เมื่อถึงเวลาเศร้า

เราอยู่กับตัวเองได้ เราร้องไห้กับตัวเองได้

เป็นเพลงที่เป็นทำแบบเอ็กคลูซีฟกับ Apple Music ครับ