Custom Search

Aug 12, 2008

ศ.ดร.จูงใจ ปั้นประณต



ศ.ดร.จูงใจ ปั้นประณต
ภาควิชาวิศวกรรมเคมี

คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปีพ.ศ.
2549

http://www.maceducation.com/index.php?option=content&id=60&showtitle=1&more=1

http://www.eng.chula.ac.th/node/672

ดร.จูงใจ ปั้นประณต คือ อาจารย์สาวผู้นี้ ...
วันวารของอาจารย์ก่อนมาถึงวันนี้อาจารย์จูงใจ
ในสมัยเด็กๆ เริ่มต้นเข้าศึกษาที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์
แล้วย้ายมาเรียนต่อในชั้นมัธยมที่โรงเรียนจิตรลดา
ในสมัยนั้นนักเรียนนิยมสอบเทียบกันรวมทั้งอาจารย์ด้วย
เพราะหลังจากที่สอบเทียบในขณะที่เรียนอยู่ในชั้น ม.5 ได้

อาจารย์ก็ตัดสินใจสอบเอนทรานซ์เข้ามาเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์
ภาควิชาเคมีเทคนิค สาขาเคมีวิศวกรรม ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เมื่อจบแล้วก็ได้ลองเปิดโอกาสด้วยการไปทำงานที่บริษัทคอสโมออย
ต่อมาด้วยความที่อาจารย์จูงใจมีความสนใจที่จะศึกษาต่ออยู่แล้ว
อีกทั้งทางบ้านก็สนับสนุนอยากให้ประกอบอาชีพเป็นแม่พิมพ์ของชาติ
อาจารย์จึงได้ตัดสินใจศึกษาต่อโดยได้รับทุนจากของกระทรวงวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (ทางภาควิชาวิศวกรรมเคมี จุฬาลงกรณ์เป็นผู้ขอไป)
เพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก (ทุนต่อเนื่อง)
ทางด้านปิโตรเคมีเพื่อกลับมาเป็นอาจารย์ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์เคมี
ตามวัตถุประสงค์ของภาควิชา

อาจารย์จูงใจเล่าว่าในสมัยเด็กๆ นั้นการเรียนของอาจารย์ก็เหมือนจะเก่ง คือเรียน ได้ที่ 1

แต่แท้จริงแล้วจะเรียกให้ถูกก็คงเรียกว่าเก่ง
เป็นบางวิชาที่ตนถนัดมากกว่า
แต่เท่าที่ผู้เขียนสังเกตแล้ว
อาจารย์จูงใจเป็นนักเรียนที่เรียนเก่งคนหนึ่ง
เนื่องจากในสมัยมัธยมต้นท่านได้รับรางวัลนักเรียนเรียนดี (เกรดเฉลี่ยเกิน 3.8) ของโรงเรียนด้วย
และหลังจากนั้นเมื่อเข้าเรียนในระดับมัธยมปลาย อาจารย์ก็เริ่มคิดว่าจะเลือกเรียนในแผนการเรียนใดดี
เนื่องจากท่านชอบวิชาภาษาอังกฤษมาก
แต่ก็มีความใฝ่ฝันจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้ว
ไม่นานอาจารย์ก็ตัดสินใจเลือกเรียนในสายวิทยาศาสตร์
เพราะรู้สึกว่าตัวเองค่อนข้างจะสนุกกับการเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทดลอง
รวมทั้งชอบและถนัดวิชาทางด้านวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่สมัยเด็ก
เนื่องจากอาจารย์รู้สึกสนุกกับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์

ตั้งใจเรียนในห้องเรียน... พื้นฐานแห่งความสำเร็จการเรียนในห้องเป็นสิ่งที่สำคัญ
เพราะเป็นพื้นฐานของแก่นความรู้ทั้งหมด อาจารย์เองก็เป็นคนหนึ่งที่ตั้งใจเรียนในห้องเรียน
แม้ว่าจะมีเกเรบ้างตามประสาของวัยรุ่น

เคล็ดลับการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยของอาจารย์จูงใจ

คือตั้งใจเรียนในห้อง ถ้าไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ผู้สอน
หรือเพื่อนที่ถนัดในวิชานั้น และเพิ่มเติมด้วยการเรียนพิเศษเฉพาะบางวิชา
และที่ไม่ลืมคือ ฝึกฝนการทำโจทย์และข้อสอบให้ได้มากที่สุด
ส่วนนักเรียนคนไหนที่เรียนแล้วไม่เกิดผลสัมฤทธิ์และอยากเรียนให้ได้ดี
ก็อยากจะให้ลองมองดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร
เพราะการที่เราเรียนได้ไม่ดีอาจเกิดจาก
การที่เราไม่ชอบอาจารย์ผู้สอน ไม่ชอบเพื่อน หรือบรรยากาศในการเรียน
ก็อาจจะสอบถามจากเพื่อนที่ทำคะแนนได้ดีว่าทำไมถึงเรียนได้ดี


แต่ถ้าบรรยากาศการเรียนในห้องไม่ดี ก็หาทางลัดในการเรียนคือ
ไปเรียนพิเศษ หรือให้เพื่อนที่เก่งติวให้ อาจช่วยการแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง
ส่วนการเลือกคณะในตอนนั้น... แม้ว่าอาจารย์จะเรียนได้ดี
แต่ก็ไม่ได้ตั้งความหวังไว้มาก

ท่านกลับคิดว่าหากมีโอกาสเอนทรานซ์ติดก็ดีใจมากแล้ว เพราะไม่ได้รับความกดดัน
ไม่เครียดมาก เพราะคิดว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้หรือไม่ได้
ไม่ได้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต และหากมีโอกาสได้เข้าไปเรียน
ไม่ว่าจะติดในอันดับไหนก็ตาม เพราะเพื่อที่จะได้เข้าใจระบบการเรียนในเบื้องต้น
อาจารย์ได้ศึกษามาคร่าวๆ แล้วว่าแต่ละคณะที่ตนเองเลือกไปนั้นเรียนการสอนอะไรบ้าง

ซึ่งท่านก็มีความชอบและสนใจอยู่แล้ว

โดยในขณะนั้นอาจารย์ก็ได้เลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ด้วย
แต่อาจเพราะอาจารย์ทำคะแนนวิชาพื้นฐานวิศวฯ ได้ไม่ค่อยดี
ซึ่งท่านก็รู้ตัวเองดีกว่าอาจจะยังขยันไม่พอ
แล้วในที่สุดอาจารย์ก็สามารถสอบเข้าได้ที่คณะวิทยาศาสตร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ซึ่งอาจารย์ก็ชอบและมีความสุขกับกิจกรรมและการเรียนที่อบอุ่นเป็นอย่างมาก
เมื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ด้วยบรรยากาศการเรียนที่แตกต่างกันของโรงเรียน

และมหาวิทยาลัยทำให้นักศึกษาคนอื่นๆ
และอาจารย์จูงใจต้องรู้จักการปรับตัวให้กับตัวเองทั้งเรื่องกิจกรรม และการอ่านหนังสือ
ซึ่งก็จะไม่หักโหมอ่านทีเดียวหมดเพราะมันหนักเกินไป ควรอ่านให้จบเป็นเรื่องๆ
และไม่ลืมที่จะเข้าเรียนตามรายวิชาที่นักศึกษาได้ลงทะเบียนไป
เพื่อได้รับความรู้อย่างเต็มที่

อาจารย์กล่าวว่าพอมาเป็นอาจารย์เอง ทำให้ทราบว่าในวิชาเรียน
ที่นักศึกษาต้องเรียนรวมกันมากๆ นั้น ด้วยปริมาณนักศึกษา
และขนาดของห้องเรียนทำให้ยากที่จะเข้าใจในการเรียน
ดังนั้นถ้าคนไหนอยากที่จะเข้าใจในบทเรียนมากๆ
ก็ควรจะเลือกเรียนในด้านหน้าของห้องเรียน

ภาษาอังกฤษ... อาวุธลับคนเก่งในด้านการเรียนนั่น ทางบ้านของอาจารย์ไม่ได้มีการบังคับอะไร

คือทั้งคุณพ่อและคุณแม่ได้เปิดโอกาสให้เลือกสิ่งที่ชอบ
แต่ก็สนับสนุนการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา
เช่น การไปเข้าค่ายเรียนภาษาอังกฤษ หรือค่ายกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ในด้านต่าง ๆ
ทุกวันนี้ที่อาจารย์จูงใจประสบความสำเร็จก็คงไม่ได้
เพราะอาจารย์เก่งหรือมีความสามารถทางด้านเคมีมากกว่าคนอื่นๆ
เนื่องจากผู้ที่เก่งด้านนี้ก็ยังมีอีกมาก
แต่ในการทำงานวิจัยนั้นอาจารย์สามารถเขียนเพื่อมาตีพิมพ์ซึ่งจะต้องนำไปเผยแพร่ได้
ซึ่งภาษาอังกฤษนี่แหละที่ให้ทำได้ดี และเท่าที่อาจารย์สังเกตดู

ก็พบว่าผู้ที่เรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์บางคนซึ่งมีความสามารถในวิชาคำนวณ
มักจะไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ
ทั้งที่ในความจริงแล้วภาษาอังกฤษจะช่วยเปิดโลกทางการศึกษาและการทำงาน
ทำให้เรามีทางเลือกได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกมากดังนั้นการที่เรียนให้ได้ดีนั้น
ส่วนหนึ่งนอกจากความสนใจแล้วต้องมาจากความถนัดด้วย

เพราะบางคนก็มีความถนัดทางด้านการคำนวณ และในบางคนก็ไม่ได้การท่องจำ
จะให้ทุกคนสมบูรณ์แบบหมดก็คงเป็นไปไม่ได้
แต่การขยันฝึกฝนนั้นก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง อย่างส่วนตัวอาจารย์นั้น
ท่านให้ความสนใจวิชาภาษาอังกฤษไม่แพ้กับวิชาอื่นๆ
และทำการทบทวนและฝึกฝนความรู้ทักษะให้กับตนเองด้วยการอ่านการ์ตูน
ฟังเพลงภาษาอังกฤษที่เราชอบ คำไหนที่เราไม่เข้าใจไม่รู้ความหมาย
ก็เปิดหาความหมายจากดิกชันนารี จะช่วยทำให้เราจดจำและ

ได้รับความรู้มากขึ้นอย่างแน่นอน
แต่ในสมัยนี้ถ้าจะพูดถึงการ์ตูนก็คงต้องเลือกที่เหมาะสมกับวัยของเรา
และแบ่งเวลาในการอ่านให้ถูกต้องด้วย
นอกจากนี้ท่านยังชื่นชอบการชมภาพยนตร์ต่างประเทศด้วย
โดยเฉพาะถ้าเรื่องไหนที่ชอบก็สามารถนั่งดูได้เป็น10 ๆ รอบได้เลย
คือพูดแทนตัวละครได้เลย

นักวิทยาศาสตร์ รุ่นใหม่
นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ คือบุคคลที่ทำงานวิจัยเยอะหลากหลาย

และได้รับการตีพิมพ์จนเป็นที่ยอมรับ
สำหรับตัวอาจารย์เองก็ศึกษาเรื่องตัวเร่งปฏิกิริยาทางเคมี ที่ใช้กันในบ้านเรา
คือ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี การผลิตเม็ดพลาสติก การทำน้ำมัน
โดยทำการศึกษาคุณสมบัติและวิธีการทำให้ปฏิกิริยาการทำงานได้ผลรวดเร็วขึ้น
เพื่อเป็นการลดเวลา ลดต้นทุน ประหยัดพลังงาน

อย่างบางอย่างต้องใช้อุณหภูมิสูงๆ ในการทำงานจึงก่อนให้เกิดปฏิกิริยา
ถ้าเราสามารถลดพลังงานที่ใช้ในการทำให้มันเกิดปฏิกิริยาได้เร็วขึ้น
เราก็จะประหยัดหลายๆ อย่าง

ยิ่งอ่านมาก ยิ่งได้ประโยชน์มาก

ด้วยความที่อาจารย์จูงใจเป็นนักอ่านตัวยงคนหนึ่ง
ซึ่งท่านชอบอ่านหนังสือทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน หนังสือแปล
หนังสืออ่านนอกเวลา หรือที่อาจารย์ชอบมากคือ หนังสือการ์ตูน
ซึ่งอาจารย์ยอมรับว่าการที่เราอ่านหนังสือมันมีประโยชน์ต่อเรามาก
เพราะนอกจากจะได้รับความรู้จากหนังสือเหล่านั้นแล้ว

ยังส่งผลต่อความเร็วในการเก็บรายละเอียดให้กับอาจารย์ด้วย
นั่นคือ ยิ่งอ่านมากยิ่งมีทักษะในการเปิดรับสารมาก
ทำให้เมื่อถึงเวลาทำข้อสอบอาจาย์ก็สามารถอ่านโจทย์และตีความหมายออกมาได้รวดเร็ว
ทำให้มีเวลาคิดแก้ปัญหาได้มากกว่าคนอื่น ที่ต้องเสียเวลาในการอ่านโจทย์
ซึ่งกว่าจะจบกระบวนความก็ทำให้เสียงเวลาแก้ไขปัญหาไปมาก
ส่วนเทคนิคการอ่านหนังสือแล้วจำนั้น ง่ายๆ

คือถ้าเราคิดจะอ่านแล้วจำต้องตั้งใจที่อ่านเท่านั้นเอง
เด็กรุ่นนี้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองมากขึ้น
เพราะการศึกษาต่างๆ ได้พัฒนาไปมาก และเป็นโชคดี
เพราะนักเรียนจะได้ทราบคะแนนของตนเองก่อน
ทำให้ทราบคร่าวๆ ได้ว่าตนเองเหมาะสมกับจุดไหน

คือดูคะแนนแล้วก็รู้อนาคตตัวเองได้ในระดับหนึ่งเลย
แต่ก็อยากจะฝากไว้ว่าขอให้สร้างความพยายามให้กับตนเองนิดหนึ่ง
และตระหนักอยู่เสมอว่ามันมีสิ่งใดได้มากง่ายๆ
โดยปราศจากการดิ้นรนขวนขวาย และความพยายามเหล่านั้น
ก็ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางดีตามที่ฝันไว้อย่างแน่นอน


เชิดชูเกียรติความสามารถของสตรีในสายงานวิทยาศาสตร์
บริษัท ลอรีอัล ประเทศไทย จำกัด ได้จัดงานพิธีมอบทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย
"เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์" ครั้งที่ 7 ประจำปี 2552
ณ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ พระราชวังพญาไท

โครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย "เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์"
เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ลอรีอัล ประเทศไทย จำกัด
กับสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการศึกษาวิทยาศาสตร์
และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ
โดยมอบทุนวิจัยทุนละ 200,000 บาท จำนวน 4 ทุน
สำหรับสาขาวัสดุศาสตร์ และสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขาละ 2 ทุน
ให้แก่นักวิทยาศาสตร์ สตรีที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี
ทั้งนี้เพื่อสร้างโอกาสให้สตรีมีบทบาทและส่งเสริมความสามารถของผู้หญิง
ในสาย งานวิทยาศาสตร์
ผู้ที่ได้รับทุนสาขานี้อีกคนคือ ผศ.ดร.จูงใจ ปั้นประณตจากภาควิชาวิศวกรรมเคมี
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เช่นกัน
ได้ศึกษาการสังเคราะห์อนุภาคขนาดนาโนเมตร
สำหรับการประยุกต์ ใช้ตัวเร่งปฏิกิริยา
เพื่อลดการสิ้นเปลืองพลังงานและช่วยลดมลพิษ
กล่าวว่า การเป็นผู้หญิงสามารถทำงานวิจัยได้ดี
เพราะมีความอดทนกับงาน ช่างสังเกตและละเอียดอ่อน


รองศาสตราจารย์ ดร.จูงใจ ปั้นประณต

ประวัติการศึกษา

พ.ศ. 2538 วท.บ. (เคมีเทคนิค สาขาเคมีวิศวกรรม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2541 M.S. (Chemical Engineering) West Virginia University, USA
พ.ศ. 2545 Ph.D. (Chemical Engineering) Clemson University, USA

ผลงานด้านการวิจัย
  • ผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ ในวารสารระดับนานาชาติ 83 เรื่อง
  • จำนวนการอ้างอิงรวมจากฐานข้อมูล Scopus นับ 10 ปี ย้อยหลัง 417 ครั้ง

รางวัลที่เคยได้รับ
รางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ปี 2549 มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์
รางวัลนักวิจัยรุ่นใหม่ดีเด่น ปี 2549 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
รางวัลผลงานวิจัยดีเด่นสำหรับนิสิตขั้นมหาบัณฑิต ปีการศึกษา 2550
กองทุนรัชดา- ภิเษกสมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
(อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ น.ส.พัชราภรณ์ วีระชวนะศักดิ์)
รางวัลผลงานวิจัย (ระดับดีเด่น) ปี 2552 สภาวิจัยแห่งชาติ เรื่องการพัฒนาตัวเร่ง
ปฏิกิริยาแบบวิวิธพันธุ์สำหรับใช้ในการผลิตสารเคมีมูลค่าเพิ่มสูง
รางวัลทุนวิจัยเพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ ปี 2552 บ.ลอรีอัล ร่วมกับ องค์การยูเนสโก (UNESCO) ประเทศไทย
Young Women Researcher Award (First runner-up)
สาขา Engineering and Technology ปี 2552
จาก The Academy of Sciences for the Developing World (TWAS)
-The Third World Organization for Women in Science (TWOWS)
ร่วมกับ SCOPUS สำนักพิมพ์ Elsevier
รางวัลศักดิ์อินทาเนีย ปี 2553 ประเภทผู้ทำชื่อเสียงให้คณะวิศวฯ
รางวัล Researcher Awards สาขา Chemical and Pharmaceutical Sciences ปี 2554
Thailand Research Fund (TRF)-Commission on Higher Education (CHE)-SCOPUS