Custom Search

Dec 17, 2017

เต็น - ธีรภัค มณีโชติ รัฐบุรุษแห่งเสียงเพลง


"เต็น" ทำเพลงด้วยหัวใจ สร้างคุณค่าประดับวงการ




เสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 2560


อีกหนึ่งศิลปินคุณภาพที่สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ
ออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกันตลอดสำหรับศิลปิน
และโปรดิวเซอร์คนเก่ง เต็น-ธีรภัค มณีโชติ


อีกหนึ่งศิลปินคุณภาพที่สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ
ออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกันตลอดสำหรับศิลปิน
และโปรดิวเซอร์คนเก่ง เต็น-ธีรภัค มณีโชติ
ที่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาหนุ่มคนนี้มีซิงเกิ้ลเพลงสุดพิเศษ
อาทิ ดีลีท, ราชสีห์กับหนู และเคมี
ที่บอกเล่าเรื่องราวความรัก 5 รูปแบบ
ผ่านผู้ชายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้ง 5 คน
ในชื่อโปรเจคท์พิเศษ “ซิมเปิ้ล แมน” (Simple man)
ซึ่ง “ศิรินทร์”
ได้มีโอกาสพูดคุยกับหนุ่มเต็นถึงการทำงานครั้งนี้
และการปรับตัวของคนดนตรีใน
วันที่วงการเพลงเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจะเป็นอย่างไร
ติดตามในบทสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ

จุดเริ่มต้นบนเส้นทางนักดนตรี?

“อาชีพนักดนตรีเป็นความใฝ่ฝันของผมมาตั้งแต่เด็ก
พอเข้ามหาวิทยาลัยมีโอกาสได้ไปอัดเพลงในค่ายของ
พี่เบิร์ด-สุทธิพงศ์ กับ พี่ฮาร์ท-กุลพงษ์
แล้วก็ทำงานในห้องอัดมาเรื่อย ๆ พอเรียนจบก็ไป
เป็นครูสอนดนตรี เล่นแบ๊กอัพให้ศิลปิน
ระหว่างนั้นก็ชวน ดิษ-ประดิษฐ์ วรสุทธิพิสิทธิ์,
หนึ่ง-พนัส อภิชาติพงศ์บุตร และ เชษฐ์-วรเชษฐ์ เอมเปีย
รวมตัวกันเป็นวง “สมาย บัฟฟาโล่” ในปี 2538
มีอัลบั้มแรกกับค่าย อีเอ็มไอ อีไมเนอร์
เปิดตัวด้วยเพลง “ดีเกินไป” ประสบความสำเร็จมาก
จากนั้นอัลบั้มที่ 4 เราย้ายมาอยู่แกรมมี่
พออัลบั้มชุดที่ 5 สมาชิกทุกคนรู้สึกอิ่มตัว
และตัดสินใจหยุดทำวง
ผมหันมาจับงานเบื้องหลังเต็มตัว
ก่อนจะกลับมาทำอัลบั้มเดี่ยว “เต็น โซโล่”
จากนั้นก็ทำทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังสลับกันไป
ปัจจุบันดูแลงานเกี่ยวกับดนตรีให้


การทำงานในปัจจุบันแตกต่างจากสมัยก่อนอย่างไรบ้าง?

“ในตัวเนื้องานไม่มีความแตกต่างกันเลยครับ
แต่ภาษาที่ใช้ในการแต่งเพลงมีความกระด้างมากขึ้น
ตามความนิยมของคนสมัยนี้ที่ต้องการความรวดเร็ว
เน้นความสะใจ ชัดเจนตรงไปตรงมาก
ต่างจากสมัยก่อนที่เนื้อเพลงมีถ้อยคำสละสลวย
ภาษาคล้องจอง กว่าจะพูดคำว่ารักได้ต้องพรรณนาอยู่หลายคำ
ซึ่งคนทำงานต้องเปิดใจยอมรับกับความเปลี่ยนแปลง
ทำเพลงให้ร่วมสมัยแต่ก็ไม่ลืมที่จะใส่ความเป็นตัวเองลงไป
ถ้าในเรื่องของรายได้สมัยนี้ไม่ได้มาจากการขายเทป ซีดี
แต่มาจากการดาวน์โหลด และงานจ้างเป็นหลัก
ผมว่าก็เป็นข้อดีนะ
เพราะบางเพลงก็มีคนมาขอลิขสิทธิ์ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ
ศิลปินมีเพลง 1-2 เพลง
ก็สามารถทัวร์คอนเสิร์ตได้เป็นปี ๆ แล้ว”

โปรเจคท์ซิม เปิ้ลแมน มีที่ มาอย่างไร?

“โปรเจคท์นี้ผมตั้งใจแต่งเพลงเพื่อบอกเล่าเรื่องราว
ความรักในมุมของผู้ชาย ผ่าน 5
นักร้องชายที่มีความโดดเด่นในตัวเอง
เพลงแรก “ดีลีท” (Delete)
เป็นเรื่องราวผู้ชายอกหักที่อยากจะลบความรัก
ที่เพิ่งจบลงออกจากชีวิต ถ่ายทอดโดย แหนม-รณเดช
ต่อมาคือ “ราชสีห์กับหนู” โดย “สิงโต นำโชค”
ที่มาบอกเล่าเรื่องราวของผู้ชายเกเรที่
ยอมหยุดทุกอย่างไว้ที่ครอบครัว
ล่าสุดกับคือเพลง “เคมี” เพลงรักจังหวะสนุกพูดถึง
ความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่ต่างกันมากแต่ลงตัว
โดย “โย่งอาร์มแชร์” ฟีดแบ็กจากแฟน ๆ
ก็ค่อนข้างโอเค ดีใจที่ส่วนใหญ่เข้ามาชื่นชม
ส่วนอีก 2 เพลงน่าจะปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันเร็ว ๆ นี้ครับ”

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของเรามาจากไหน?

“ผมเป็นคนไม่ชอบคิดเพลงจากจินตนาการ
เพราะกลัวจะทำออกมาได้ไม่ดี
ฉะนั้นทุกเพลงที่ผมแต่งมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงรอบ ๆ ตัว
ทั้งที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนใกล้ตัว
การเขียนเพลงจากความจริงทำให้เราได้ตกตะกอน
และรู้สึกตามไปกับเรื่องราวเหล่านั้น
ทุกตัวหนังสือกลั่นออกมาจากหัวใจ
ผมไม่สนด้วยว่าเพลงนั้นจะดังหรือเปล่า
ขอแค่คนฟังมีความสุขกับเพลงนั้น ๆ
เราเองก็สนุกกับการคิดค้นไอเดียในการแต่งเพลง
จะหยุดทำก็ต่อเมื่อสมองคิดอะไรไม่ออกแล้ว
อย่างเพลง นับหนึ่ง ถือว่าเป็น
เพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดของผม
เพราะเป็นเพลงที่แต่งและร้องด้วยเสียงของตัวเอง
ในฐานะศิลปินเดี่ยวครั้งแรก
ทำให้ทุกคนรู้ว่าผมร้องเพลงได้ และจดจำผมในชื่อของ
เต็น-ธีรภัค อีกเพลงคือเพลง “อาย”
ที่แต่งให้ สิงโต-นำโชค ร้องเพลงนี้ดังมาก
ทุกคนร้องตามได้หมดครับ (ยิ้ม)”

ธุรกิจเพลงค่อนข้างซบเซา มีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร?

“ผมมองว่ามันคือช่วงผลัดใบ
และทุกอย่างต้องดำเนินต่อไป เพราะก่อนหน้านี้
ก็มีช่วงหนึ่งที่วงการเพลงย่ำแย่สุด ๆ
เพลงน่าเบื่อมาก แต่อยู่ ๆ วงการก็เข้าสู่ยุคเพลงอัลเทอเนทีฟ
นักร้องหันไปออกเพลงกับค่ายอินดี้มากขึ้น
เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเพลง
แต่ผมเชื่อว่าดนตรีไม่มีวันตาย
มียุคนึงที่เขาจะไม่ให้เล่นดนตรีไทย สุดท้ายยังรอดมาได้
แค่นี้เองยังไงก็รอด
ดูเหมือนอยู่ในช่วงอันตราย แต่ถ้าอยู่ได้
เราจะอยู่รอดและอยู่ได้นานบนเส้นทางนี้
ตอนนี้เราทำได้แค่รอ พยุงตัวเอง
และปรับตัวให้เข้ากับธุรกิจเพลงในปัจจุบัน
ท้อไปก็ไม่มีประโยชน์ สำหรับผมแล้วเพลง
คืองานศิลปะที่เราถ่ายทอดออกมา
คาดหวังให้คนชอบและมีรายได้จากตรงนั้น
ถ้าไม่ได้ตามที่หวังต้องบอกตัวเองว่าไม่เป็นไร
ถ้ายังรักและมีแรงก็ทำต่อ ช่วยกันทำเพลงดี ๆ
เราก็สร้างคุณค่าประดับวงการ
และสร้างความภูมิใจให้ลูกหลานได้ครับ”

แพลนอนาคตในวงการของตัวเองไว้อย่างไรบ้าง?

“ผมจะเป็นโปรดิวเซอร์ นักร้อง
นักแต่งเพลงอย่างนี้ตลอดไป
ดนตรีมันเข้าไปอยู่ในสายเลือดแล้ว
ไม่ว่าจะหลุดไปอยู่ในอาชีพไหนก็ยังมีคนให้
ผมทำงานเกี่ยวกับดนตรีอยู่ดี
แต่งเพลงให้ศิลปินคนอื่นร้องบ้าง ร้องเองบ้าง
ทำโปรเจคท์เพลงที่อยากทำไปเรื่อย ๆ ครับ
แค่นี้ก็แฮปปี้ที่สุดแล้ว สำหรับน้อง ๆ ศิลปินรุ่นใหม่ ๆ
ที่เพิ่งจะเข้ามาในวงการ
ถ้าน้องรักในสิ่งนี้จริง ๆ ทำไปเลยครับ ทำให้ดีที่สุด
ไม่ต้องคำนึงถึงรายได้
ถือซะว่าเราได้ทำผลงานดี ๆ ฝากไว้ให้คนไทยได้ฟังกัน
ที่สำคัญต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเองครับ”

ฝากอะไรถึงแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานของเราสักหน่อย?

“ฝากติดตามความรักหลาย ๆ แง่มุมของผู้ชายทั้ง 5 คน
ในโปรเจคท์ซิมเปิ้ลแมนของผมด้วยนะครับ
ตอนนี้ปล่อยออกมาให้ฟังกัน 3 เพลงแล้ว
ส่วนอีก 2 เพลงที่เหลือ อีกไม่นานเกินรอคงได้ฟังกัน
ทุกเพลงแต่งออกมาจากหัวใจผมจริง ๆ
หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะครับสุดท้ายนี้
ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนที่คอยติดตาม
และเป็นกำลังใจมาให้ผมตลอด
ขอบคุณมาก ๆ ครับ”

จากการนั่งพูดคุยกันในครั้งนี้เราสัมผัสได้ถึง
ความตั้งใจทำเพลงดี ๆ
ที่กลั่นออกมาจากจิตวิญญาณเพื่อคนฟังโดยแท้จริง
ฝากแฟน ๆเป็นกำลังใจให้กับศิลปินฝีมือดีคนดี
ในการสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ
ประดับวงการเพลงของเราต่อไปด้วยนะคะ
ศิรินทร์







https://youtu.be/DVl0dGaJXo0 (เต็น ธีรภัค สัมภาษณ์พิเศษ@ GuitarSiam.com)
https://youtu.be/dBEJk-NiNk8  (E-D-S Music Tonight: เต็น ธีรภัค + สิงโต นำโชค)
https://youtu.be/SjEQrlpshSw (สิงโต นำโชค - อาย (แจ่มจันทร์ โปรเจค)