Custom Search

Dec 16, 2017

วันนี้คุณประสบความสำเร็จแล้วหรือยังครับ?

ขอบคุณพี่ Boy's Thought ครับผม

Singto Numchok สิงโต นำโชค




Boy's Thought

วันนี้ผมได้พบกับความหมายของคำว่า "ประสบความสำเร็จ"
ในอีกแง่มุมที่งดงามมาก จากรายการ The Voice
สิงโต นำโชค พูดไว้ได้ดีมาก ๆ
เขาพูดกับ 2 ผู้เข้าประกวด
ที่จะต้องมีใครคนใดคนนึงตกรอบว่า
"มีคนถามผมว่าถ้าไม่ประสบความสำเร็จทางด้านดนตรี
ชีวิตนี้จะไปทำอะไรต่อ?
ผมก็เลยถามเขากลับไปว่า
แล้วอะไรคือคำว่าประสบความสำเร็จทางด้านดนตรี?
ต้องมีชื่อเสียงโด่งดังใช่มั้ย? ต้องมีเพลงฮิตใช่มั้ย?
แบบนี้ใช่มั้ยถึงจะเรียกว่าสำเร็จ ถึงจะมีความสุข?"
ชายสวมหมวกผู้ทำให้อูคูเลเล่ฮิตทั่วเมือง พูดต่อว่า
"ผมว่าจริงๆ แล้วการที่เราได้ขึ้นมาร้องเพลงบนเวที
การที่เราได้หยิบกีตาร์มาร้องเพลงในร้านอาหาร
ผมว่าสิ่งนี้แหละคือความสำเร็จแล้ว
"ถ้ากลับบ้านไป มีคนถามคุณว่าประสบความสำเร็จมั้ย?
ให้คุณตอบไปเลยว่าประสบความสำเร็จ
ตั้งแต่วันที่กล้าก้าวเข้ามาประกวดบนเวทีแห่งนี้แล้ว
เพราะฉะนั้น ไม่มีเหตุผลเลยที่คุณจะหยุดร้องเพลง
เพียงเพราะไม่ได้ถูกผมเลือกให้เข้ารอบต่อ"
พอสิงโต นำโชคพูดจบ คนก็ปรบมือกันทั้งห้องส่ง
เป็นไงครับ ฟังแล้วน้ำตาจิไหล
แม้แต่ตัวคนพูดเอง ถ้าผมตาไม่ฝาด
เหมือนสิงโตจะน้ำตาคลอไปกับคำพูดของเขาเองด้วยซ้ำ
ฟังแล้วผมก็นึกเรื่องราวของเราหลายคน
คนที่ชอบนิยามคำว่า "ประสบความสำเร็จ" ได้คับแคบเหลือเกิน
คับแคบจนมันบีบรัดหัวใจให้เราไม่มีความสุข
เงินทอง ชื่อเสียง เกียรติยศ
คือสิ่งที่เราหลายคนเอามาเป็นหลักวัดความสำเร็จ
โดยละเลยแง่มุมอื่น ๆ ของชีวิตไป
เช่น ความสุขของครอบครัว ความสงบภายในใจ
ที่แย่กว่านั้น เราชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
แล้วเฝ้าบอกตัวเองเสมอว่า ฉันยังไม่ประสบความสำเร็จเพราะฉันยังมีน้อยกว่าคนอื่น
และที่แย่ที่สุดก็คือ
เราให้ใครก็ไม่รู้มาติดป้ายบอกสรรพคุณตัวเราว่า
แบบนี้เรียกว่าคุณประสบความสำเร็จแล้วนะ
แบบนี้เรียกว่าคุณยังไม่ประสบความสำเร็จ
สิ่งที่ผมอยากจะบอก
และเชื่อว่าเป็นสิ่งเดียวกับที่สิงโต นำโชค ต้องการสื่อ ก็คือ
การประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องของ "ปลายทาง"
แต่มันเป็นเรื่องของ "ระหว่างทาง"
ระหว่างทางที่เราเดินไปในแต่ละวัน
เรากล้าบอกกับตัวเองมั้ยว่า
ฉันมีความสุขในสิ่งที่ทำ
ฉันภูมิใจและรักในสิ่งที่ทำ
ถ้ากล้าบอก กล้าพูดเต็มปาก
เราก็ประสบความสำเร็จไปตั้งนานแล้วล่ะครับ
อย่าเอาความสำเร็จไปแขวนไว้ปลายทาง
แล้วไปรอมีความสุขที่จุดนั้น
แต่จงประสบความสำเร็จในทุกวัน
แล้วชีวิตจะมีความสุขในทุกวัน
วันนี้คุณประสบความสำเร็จแล้วหรือยังครับ?
================
บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ
ติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่
www.boywisoot.com
เป็นเพื่อนกันได้ที่ LINE : @boywisoot.com