Custom Search

Jul 31, 2009

เดอะ ไอดอล (THE IDOL) คนบันดาลใจ


สันติ เศวตวิมล
16/07/2552


ในขณะที่..ผมเบื่อหน่าย รายการเน่า..เน่า ทางโทรทัศน์
โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีที่มีแต่รายการ
ตลกซ้ำซาก
ประกวดร้องเพลงซ้ำ..ซ้ำ
ตลอดจนภาพยนตร์โทรทัศน์ ที่ดัดจริตเรียกผิด..ผิดเป็นละครโทรทัศน์
รวมไปทั้งรายการเกมโชว์ ที่ดียิ่งดูแล้วยิ่งโง่
ก็มีกัลยาณมิตรคนหนึ่งแนะนำผมว่า
“ ดูรายการไหม เดอะ ไอดอล คนบันดาลใจ
ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ ตอนห้าทุ่มคืนวันอาทิตย์แล้วหรือยัง ? ”


ยังครับ..เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ผมยังไม่ได้ดู
เพราะคืนนั้นตรงกับวันคล้ายวันเกิดของภรรยา ผมต้องมีหน้าที่ดู
และก็แลเธอเป็นพิเศษกว่าวันธรรมดา
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก็คือตอนเรียกเด็กมาเช็คบิลเก็บกะตังค์ ผมเลยไม่รู้ว่า

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎา รายการใหม่ที่ชื่อว่า “เดอะ ไอดอล”
(THE IDOL) หรือมีชื่อไทยขยายความว่า

“ ค น บั น ด า ล ใ จ ”
เป็นรายการบันดาลใจ หรือดลใจให้คนดูอย่างไร

แต่สำหรับคนที่แนะนำผม เขาอธิบายว่า
รายการที่ว่านี้ บริษัทเดย์ โพเอทส์ จำกัด ผู้จัดทำโดยแรงบันดาลใจ

จากการที่ประสบความสำเร็จที่ออกนิตยสารหลายเล่มที่อยู่ในเครือ อันได้แก่
นิตยสารอะ เดย์ (A DAY)

นิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ (HAMBERGER)
นิตยสารน๊อค น๊อค (KNOCK KNOCK)
รวมทั้งการทำสำนักพิมพ์ “อะ บุ๊ค (A BOOK)
และนิตยสารอะ เดย์ บูลลิติน (A DAY BULLETIN)”

บรรดานิตยสารของงานของสำนักพิมพ์ที่ว่านี้ ประสบความสำเร็จอย่างมาก..มาก
ก็เพราะนำเรื่องราวของบุคคลที่เป็นพลังขับเคลื่อนในสังคมไทย
แต่ละคนล้วนแล้วแต่เป็นทำงานเพื่อสร้างความฝันให้เป็นจริง
โดยจะต้องผ่านอุปสรรคมากมาย
แต่ละคนก็แตกต่างกันไป
แต่การดำเนินชีวิตของบุคคลเหล่านี้
เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่มีความกล้าหาญ สร้างสรรค์ สิ่งดีให้กับตัวเอง

ให้กับสังคมด้วยความสำเร็จที่ว่านี้ บริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด
จึงเพิ่มงานพิมพ์มาทำรายการโทรทัศน์

แต่เป็นนำเสนอในรูปแบบใหม่ ที่คนดูจะเข้าใจได้ง่ายและเพลิดเพลินเจริญใจตาม
คนที่นำมาออกรายการล้วนแต่เป็นคนที่เรียกได้ว่าเป็น
“คนที่ชื่นชมนิยมกัน”

อย่างที่มีคำภาษาอังกฤษเรียกสั้น..สั้นว่า “ไอดอล” (IDOL)

ผมฟังคำบอกเล่าของกัลยาณมิตรที่ว่า แล้วก็สนใจ
เพราะชีวิตประจำวันของผมมันแสนจะวุ่นวาย
ไม่ค่อยได้รู้ว่าใครเป็นใครในสังคม
เฉพาะอย่างยิ่งใครบ้างที่ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจการทำงาน
และการมีชีวิตอยู่ ผมขอดูรายชื่อ “ไอดอล” ที่จะทยอยออกรายการนี้

คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกรัฐมนตรี
“คุณธงไชย แมคอินไตย์” นักร้องซุปเปอร์สตาร์
“คุณอรพรรณ พานทอง” ผู้บริหารสื่อผู้ทรงอิทธิพล
“คุณโจอี้ บอย” แร็พเปอร์หนุ่มที่จุดกระแสฮิปฮอปคนแรก
“คุณยืนยง โอภากุล ... หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ...

คุณยุทธเลิศ ลิปปภาค ...
คุณพลอย จริยะเวช
คุณโชค บูลกุล .. คุณบัณทิต อึ้งรังษี
และคุณ .. คุณ .. คุณและคุณ อื่นอื่น อีกมากมาย
ผมเห็นรายชื่อว่ากันเป็นสิบ..เป็นร้อย
ด้วยแนวคิดการนำเสนอรายการโทรทัศน์แบบใหม่
เพื่อให้คนดูได้เกิดแรงบันดาลใจจากคนที่ประสบความสำเร็จในสาขาวิชาต่างๆ
ทำให้ผมรู้นึกถึงตัวเอง เมื่อสมัยค้นหาตัวเองว่า จะเป็นอะไรดี จะทำอะไรดี


ตอนนั้นผมอยากจะเป็นนักเขียน นักพูดและเศรษฐี

ผมก็มีไอดอลของตัวเองเช่นกันท่านชื่อ “เดล คาร์เนกี้” มหาเศรษฐีอเมริกัน
ผมอ่านหนังสือที่ท่านเขียนทุกเล่ม
แต่ในที่สุดผมก็พบข้อเขียนเจ๋ง !! ที่สุดของท่าน
“เดล คาร์เนกี้” ท่านเขียนประโยคสั้น..สั้นไว้ว่า
“ไอดอลของผมหรือครับ ไม่ใช่ตัวผมเอง

แต่ผมจำมาจากโสเครตีส
กวาดมาจากเชสเตอร์ฟิลด์ ขโมยมาจากพระเยซู
แล้วผมเอามาใส่สมองตัวเอง
ถ้าท่านไม่มีไอดอลที่ท่านชอบ ท่านจะทำอะไรไม่ได้แน่”


...ห้าทุ่มครึ่ง คืนวันอาทิตย์นี้ที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์
ต่อให้ภรรยาผมจัดงานฉลองคล้ายวันเกิดใหม่
...ผมก็ไม่ไปร่วมงาน จะอยู่บ้านเปิดดูรายการ “เดอะ ไอดอล”

เธอจะทำไม ?...ก็ภรรยาผมคงจะไม่จัดฉลองวันเกิดซ้ำสองติดต่อกันสองสัปดาห์
เห็นเธอว่า อยากจะดูรายการนี้เหมือนกัน..ครับ !!